Top 5 cách khử mùi sơn dầu hiệu quả khi sử dụng trong nhà nhất định phải thử

Sơn dầu là sản phẩm không thể thiếu trong mọi công trình xây dựng và trang trí nội thất, giúp cho các bề mặt kim loại và gỗ trở nên sang trọng, sáng bóng và bền đẹp hơn trong thời gian dài. Tuy nhiên, vấn đề nặng mùi của sơn dầu khiến nhiều người e ngại cho sức khoẻ. Vậy có những cách nào để khử mùi sơn dầu nhanh nhất? Hãy để TOA chia sẻ cho bạn Top 5 cách khử mùi sơn dầu hiệu quả khi sử dụng trong nhà nhé.

Vì sao sơn dầu có mùi nặng?

Sơn dầu bóng là loại sơn dầu có độ bóng cao, được làm nhựa alkyd biến tính pha trộn với bột khoáng, phụ gia và dung môi, bám dính tốt trên bề mặt kim loại và gỗ đã được xử lý thích hợp. Sơn dầu bóng có độ phủ cao, chống mài mòn, chống nấm mốc và các tác động của thời tiết. Nó còn có khả năng chống bám bụi tốt hơn so với các loại sơn khác. Do được làm từ nhựa alkyd nên sơn có chứa một số dung môi hóa học. Trong quá trình pha và sử dụng, dung môi sẽ khuếch tán vào không khí, gây mùi khó chịu.

Top 5 cách khử mùi sơn dầu hiệu quả bạn nhất định phải thử

Ngay sau khi sơn xong, bạn có thể thực hiện 1 hoặc kết hợp những cách bên dưới để khử mùi sơn dầu nhanh và hiệu quả.

1. Sử dụng những nguyên liệu có khả năng khử mùi sơn dầu hiệu quả như thơm (dứa), hành tây, bột mì, bã cà phê hoặc than hoa

  • Thơm (dứa): Đặt miếng thơm (dứa) cắt lát gần khu vực sơn để hút mùi bởi thơm (dứa) có tính chất hấp thụ mùi khá tốt.
  • Hành tây: Cắt hành tây thành những miếng nhỏ, đặt trong tô nước để hút mùi sơn dầu. Hành tây có tính chất khử mùi và hấp thụ mùi rất tốt.
  • Bột mì, bã cà phê: Đặt tô bột mì hoặc bã cà phê để hút mùi sơn dầu. Cả hai loại này đều có khả năng hấp thụ mùi khá tốt.
  • Than hoa: Đặt vài miếng than hoa vào trong phòng sơn, than hoa có khả năng hấp thụ mùi khá tốt.

Đồng thời, bạn hãy bật quạt và mở tất cả các cửa ra để thông thoáng khí sẽ giúp bay mùi nhanh hơn.

2. Nước muối pha loãng có khả năng khử mùi sơn dầu hiệu quả

Nước muối pha loãng là một dung dịch có tính chất kháng kiềm, có khả năng hút ẩm và hấp thụ mùi rất tốt. Khi pha loãng, nước muối sẽ tạo ra các ion âm, các ion âm sẽ tương tác với các phân tử mùi khác nhau trong không khí, làm giảm nồng độ các phân tử mùi và loại bỏ mùi khó chịu.

3. Sử dụng tinh dầu chiết xuất từ thiên nhiên giúp khử mùi sơn dầu hiệu quả

Các loại tinh dầu thường được chiết xuất từ các cây cối, hoa quả hoặc lá cây, chúng có hương thơm đặc trưng và có khả năng hấp thụ mùi khá tốt.

Hầu hết các loại tinh dầu đều có khả năng tương tác với các phân tử mùi trong không khí để loại bỏ mùi khó chịu, mang đến không khí thơm mát, dễ chịu. Bạn chỉ cần cho 5-7 giọt tinh dầu vào máy phun sương/máy xông tinh dầu đã có sẵn lượng nước vừa đủ. Và nên lựa chọn những loại tinh dầu có thành phần tự nhiên như bạc hà, cam, hương thảo, oải hương,… để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ nhé.

4. Sử dụng nến thơm giúp khử mùi sơn dầu hiệu quả

Nến thơm là loại nến tỏa ra mùi hương khi đốt lên. Thành phần chủ yếu của nến thơm là sáp nến (sáp bơ, sáp cọ, sáp đậu nành, các loại sáp có nguồn gốc thiên nhiên khác) và tinh dầu thơm. Khi đốt nến thơm, mùi hương sẽ lan tỏa khắp không gian, giúp khử các mùi khó chịu như mùi ẩm mốc, mùi nấu nướng, đặc biệt là mùi của sơn dầu. Lưu ý lựa chọn nến thơm có thành phần từ đậu nành, sáp cọ và sáp ong, không sử dụng sáp có thành phần paraffin để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ.

5. Đặt cây cảnh cạnh khu vực sơn giúp khử mùi sơn dầu hiệu quả

Có rất nhiều loại cây cảnh trồng trong nhà giúp khử mùi và đây cũng là cách khử mùi sơn dầu khá an toàn. Bạn có thể lựa chọn các loại cây như dương xỉ, thiết mộc lan, hoa cúc,… đặt cạnh khu vực sơn dầu sẽ giúp khử mùi sơn dầu hiệu quả.

Bên cạnh đó, bạn cần tuân thủ bảo hộ lao động khi thi công, mang khẩu trang và đeo găng tay để hạn chế tác động của sơn tới sức khỏe.

Sơn dầu bóng cao cấp Con Vịt/Homecote

Thấu hiểu nhu cầu sử dụng sản phẩm chất lượng, an toàn cho sức khỏe, Sơn dầu bóng cao cấp Con VịtSơn dầu bóng cao cấp Homecote của Sơn TOA Việt Nam đã được nhiều gia chủ, thầu thợ tin dùng trong nhiều năm qua. Sơn dầu bóng cao cấp Con Vịt/Homecote là loại sơn alkyd chất lượng cao, không sử dụng chì và thủy ngân trong công thức, an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Sơn thích hợp sơn lên các bề mặt kim loại, gỗ và các bề mặt khác đã được sơn lót thích hợp với các tính năng nổi bật: màng sơn bóng, độ phủ cao, chống nấm mốc, màu sắc tươi đẹp. Sản phẩm dùng được cho cả trong nhà và ngoài trời.

Sản phẩm đã đạt được các chứng nhận đảm bảo về mức độ an toàn khi sử dụng, cũng như không gây tác động hay ảnh hưởng xấu đến người dùng hay môi trường, gồm:

  • Chứng nhận hợp quy QCVN 08:2020/BCT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về giới hạn hàm lượng chì trong sơn
  • Chứng nhận hợp chuẩn: TCVN 5730:2008 – Tiêu chuẩn quốc gia về sơn alkyd.

Mời bạn tìm hiểu thêm về sản phẩm tại đây:

Hy vọng rằng, qua bài chia sẻ này bạn có thể giải toả nỗi lo nặng mùi của sơn dầu với các cách khử mùi đơn giản. Bạn cũng nên để không gian thông thoáng, kết hợp với quạt để khử mùi nhanh nhất có thể nha.

Gửi tin nhắn cho chúng tôi